தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸ் ஆதாரப்பூர்வமானதா?
தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸ் ஒரு பார்வை.
✍️ தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸ் ஒரு விவரம் தெரியாத நபர்களால் முக்கியமான குர்ஆன் விளக்க உரையாக பார்க்கப்பட்டாலும், அதன் நம்பகத்தன்மை என்பது பெரும்பான்மையான இஸ்லாமிய மார்க்க அறிஞர்களால் நிராகரிக்கப்பட்டுள்ளது. ஏனெனில் அந்த தப்ஸீரீல் இப்னு அப்பாஸ்(ரலி) சொன்னதாக சொல்லப்படும் பல்வேறு ஹதீஸ்களும் பலவீனமான அறிவிப்பாளர் வரிசையை கொண்டதனால் ஆகும்.
🔴 பல அறிஞர்களும் இந்த படைப்பு இப்னு அப்பாஸுக்கு சொந்தமானது இல்லை என்று தெளிவுபடுத்தியுள்ளனர்.
🔺 இந்த தப்ஸீர் "இப்னு அப்பாஸின்" படைப்பு அல்ல என்பதில் சந்தேகமில்லை. இந்த வர்ணனையின் அறிவிப்பாளர் சங்கிலி முஹம்மது இப்னு மர்வான்> அல்-கல்பி> அபு சாலிஹ் வரை செல்கிறது. இது ஹதீஸ் வல்லுநர்களால் பொய்களின் சங்கிலி (சில்சிலத் அல்-காதிப்) என்று விவரிக்கப்படுகிறது. ஏனெனில் இந்த அறிவிப்பாளர் தொடர் முற்றிலும் சந்தேகத்திற்குரியது மற்றும் நம்பமுடியாதது. இப்னு ‘அப்பாஸின் தப்ஸீர் என்று சொல்லப்படும் இந்த விளக்கவுரை தவறானது என்று தீர்மானிக்க ஹதீஸ் வல்லுநர்கள் பயன்படுத்திய நம்பகமான அறிவிப்பாளர் தொடருக்கான அளவுகோல்களை ஒருவர் பயன்படுத்த வேண்டிய அவசியமில்லை. ஏனெனில் தன்வீர் அல்-மிக்பாஸின் உரையில் வெளிப்படையான முரண்பாடுகளைக் கண்டறிவது எளிதானது. இது எழுதியவர் இப்னு ‘அப்பாஸுக்குப் பிறகு பல நூற்றாண்டுகளுக்குப் பிறகு வாழ்ந்தார் என்பதில் சந்தேகமில்லை. உதாரணமாக, ஹசன் அல்-பஸ்ரி, அல்-சுடி மற்றும் இலக்கண நிபுணர் யஹ்யா இப்னு ஜியாத் அல்ஃபாரா '(H207/822CE) பற்றிய குறிப்புகளை ஒருவர் காண்கிறார் . ஒரு சில இடங்களில், ஒரே வசனத்தின் வெவ்வேறு அர்த்தங்களைக் கொடுத்த பிறகு, எழுத்தாளர் (கள்) அல்லது தொகுப்பாளர் (கள்) பின்வருமாறு கூறுகிறார்: “… இது இப்னு அப்பாஸின் கருத்து அல்லது“ இப்னு அப்பாஸ் கூறுகிறார்… ”, இப்னு அப்பாஸிடமிருந்து விவரிக்கப்பட்டுள்ளவை என்று சொல்லப்படும் முழு வர்ணனையும் ஒரு துல்லியமான அறிவிப்பாளர் வரிசையை கொண்டதாக இருக்க வேண்டும் என்பதை மறந்துவிடுகிறது . [Royal Aal al-Bayt Institute for Islamic Thought.]
🔺 முப்தி முஹம்மது தாகி உஸ்மானி தனது 'உலூமு-அல்-குர்ஆனில் (குர்ஆனிய அறிவியலுக்கான அணுகுமுறை) (பக்கம் 469-470) கீழ்க்கண்டவாறு எழுதியுள்ளார்:
👉 கல்பியிடமிருந்து முஹம்மது இப்னு மர்வான் அஸ்-சுதிர் மூலமாக வரும் செய்தி இட்டுக்கட்டப்பட்ட செய்தியாக ஹதீஸ் கலை வல்லுனர்களால் கருதப்படுகிறது ... இந்த தப்ஸீரை இப்னு அப்பாஸுடையது என்று கூறுவது தவறானது. ஏனெனில் இந்த புத்தகம் முஹம்மது இப்னு மர்வான்அஸ்-சூதி ➡️ முஹம்மது இப்னு-சாயிப் அல் கல்பி ➡️ அபி சாலிஹ் ➡️ இப்னு அப்பாஸ் எனும் அறிவிப்பாளர் வரிசையைக் கொண்டது. இது முஹாதித்தீன்களால் "பொய்யின் சங்கிலி" என்று கருதப்படுகிறது. எனவே இது நம்ப தகுந்தது அல்ல.
🔺 டாக்டர் பிலால் பிலிப்ஸ் தனது படைப்பான உசூல் அல்-தஃப்ஸீரில் எழுதுகிறார்:
👉 ஷாஃபி அறிஞரும் புகழ்பெற்ற அகராதி அல்-கமூஸ் அல் முஹீத்தின் ஆசிரியருமான முஹம்மது இப்னு யாகூப் அல்-ஃபய்ரூசாபாதி (தி .1414 CE / 817 AH) இந்த தஃப்ஸீரை தொகுத்தார். இந்த தஃப்ஸீரின் பெரும்பான்மையானது பெரிய சஹாபி மற்றும் முஃபாசிர் இப்னு அப்பாஸுடையது என்று விளக்கமளிக்கும் அறிக்கைகளைக் கொண்டுள்ளது. தஃப்ஸீரின் ஒவ்வொரு பிரிவிற்கும் அறிவிப்பாளர்களின் சங்கிலிகளை ஆசிரியர் குறிப்பிடுகிறார். எனவே இந்த தஃப்ஸீர் பிர்-ரிவயா என்ற தப்ஸீர்களில் ஒன்றாக கருதப்படுகிறது. இருப்பினும், இப்னு அப்பாஸுக்குக் கூறப்பட்ட அறிவிப்பாளர் சங்கிலிகள் அவற்றின் நம்பகத்தன்மையில் வேறுபடுகின்றன. இது அறிவிப்பாளர்களின் நம்பகத்தன்மையைப் பொறுத்தது. முஆவியா இப்னு சாலிஹ் மற்றும் கெய்ஸ் இப்னு முஸ்லீம் அல்-கூஃபி ஆகியோரின் சங்கிலிகள் சஹீஹாக (மிகவும் நம்பகமானவை) கருதப்படுகின்றன, மேலும் இப்னு இஸ்-ஹக் (வரலாற்றாசிரியர்) ஹசன் (உண்மையானவர்) என்று கருதப்படுகிறார்; இஸ்மாயீல் இப்னு அப்துர் ரஹ்மான்-சுத்தி அல் கபீர் மற்றும் 'அப்துல் மாலிக் இப்னு ஜுரைஜ் ஆகியோர் சந்தேகத்திற்குரியவர்கள். அத்-தஹாக் இப்னு மசாஹிம் அல்-ஹிலாலி, 'அதீயா அல்-ஆஃபி, முகாதில் இப்னு சுலைமான் அல்-அஸ்தி, மற்றும் முஹம்மது இப்னு-சாயிப் அல்-கலாபி ஆகியோர், ஹதீஸ்களை இட்டுக்கட்டியதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டவர்கள். இவர்கள் அனைவரும் தயீஃப் (ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதவர்கள்). "இப்னு அப்பாஸின் தஃப்ஸீர்" கிட்டத்தட்ட அனைத்தும் முஹம்மது இப்னு-சாயிப் அல்-கலாபி அறிவிப்பாளர் வரிசையைக் கொண்ட அறிக்கைகள்". எனவே இந்த தஃப்ஸீர் பெரும்பாலும் நம்பமுடியாததாக கருதப்படுகிறது; மற்றும் மக்களிடையே அதன் புகழ் இருந்தபோதிலும், இது முஸ்லிம் அறிஞர்களால் முற்றிலும் நிராகரிக்கப்படுகிறது. [மபாஹித் ஃபீ 'உலூம் அல்-குர்ஆன், பக். 360-362 மற்றும் அத்-தஃப்ஸீர் வா அல்-முஃபாஸிரூன், பக் .81-83] [5]
✍️ முழு புத்தகமும் இந்த அறிவிப்பாளர் வரிசையை அடிப்படையாகக் கொண்டது, இது இப்னு அப்பாஸிடமிருந்து பலவீனமான அறிவிப்பாளர் சங்கிலி என்று ஷேக் சலேஹ் அல் ஆஷ்-ஷேக் விவரிக்கிறார். ஏனெனில் இது ஒரு புனையப்பட்ட மற்றும் தவறான அறிவிப்பாளர் வரிசையை கொண்டது.
🔺 எகிப்தை சார்ந்த ஹதீஸ் துறை அறிஞர் அபு இஷாக் அல் ஹுவேனி இந்த தஃப்ஸீர் உண்மையானதல்ல என்று விவரித்துள்ளார்.
✍️ மேலும், அந்த புத்தகத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள அனைத்தையும் இப்னு அப்பாஸிடமிருந்து அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது என்று சொல்வது அபத்தமானது. அதிலும் முக்கியமாக முஹம்மது இப்னு மர்வான் அஸ்-சுதி அஸ்-சாகீரி ➡️ முஹம்மது இப்னு அஸ்-சா'இப் அல்-கல்பி ➡️ அபி சாலிஹ் ➡️ இப்னு அப்பாஸ் எனும் அறிவிப்பாளர் வரிசையைக் கொண்ட அறிவிப்புகள் அனைத்துமே நம்பத் தகுந்தது அல்ல. இந்த இஸ்னாத் (அதாவது அறிவிப்பாளர் வரிசைத் தொடர்) "இப்னு அப்பாஸிடமிருந்து வந்ததாக சொல்லப்படும் செய்திகளில் பொய்யான செய்திகளை அடிப்படையாக கொண்ட அறிவிப்பாளர் வரிசையாகும்.
🔺 முஹம்மது ஹுசைன் அத்-தஹாபி அந்த புத்தகத்தைப் பற்றி பேசியுள்ளார். தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸ் பற்றி அவரது வார்த்தைகள்:
👉 'அஷ்-ஷாஃபி சொல்வதை நான் கேள்விப்பட்டேன்,' என்று இப்னு அப்துல்-ஹக்காமின் வழியில் தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸில் சொல்லப்படும் செய்திகளில் சில நூறு ஹதிஸ்கள் தவிர வேறு எதுவும் நம்பிக்கையானது அல்ல என்ற கருத்து தெரிவிப்பதே நமக்கு போதுமானது. அஷ்-ஷாஃபி சொன்னதாக சொல்லப்படும் செய்திகள், இப்னு அப்பாஸுக்கு அறிவித்ததாக கூறப்பட்ட இவ்வளவு பெரிய அளவிலான தஃப்ஸீரை புனைவதில் இட்டு கட்டுபவர்கள் எவ்வளவு தைரியமாக புனைந்துள்ளார்கள் என்பதையே இது குறிக்கிறது. இந்த தப்ஸீரீல் இப்னு அப்பாஸ் சொன்னதாக சொல்லப்படும் செய்திக்கும், ஹதீஸ்களில் அவரிடமிருந்து வந்த நம்பத்தகுந்த செய்திகளுக்கும் இடையே உள்ள முரண்பாடே தப்ஸீர் இப்னு அப்பாஸ் நம்பத் தகுந்தது அல்ல என்பதற்கு போதுமான ஆதாரமாகும்.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக