முஹம்மது நபி (ஸல்) மற்றும் ஹூசைன்(ரலி) சம்பந்தமான ஹதீஸிற்கு விளக்கம்.
இஸ்லாத்தை கேவலப்படுத்த வேண்டும் என்பதற்காக பலவீனமான ஹதிஸ்களின் பக்கம் ஓடுவது என்பது கிறிஸ்தவர்களுக்கு வாடிக்கையான ஒன்று. அதன் அடிப்படையில் முஹம்மது நபிக்கு எதிராக பரப்பப்படும் விஷயங்களில் ஒன்று தான் தனது பேரனான ஹூசைனின் மர்ம உறுப்பை முத்தமிட்டார்கள் எனும் ஹதிஸ் ஆகும். அவற்றின் உண்மைத்தன்மையை பற்றி பார்ப்போம்.
*روى أنه صلى الله عليه و سلم قبل زبيبة الحسن أو الحسين
அல்லாஹ்வின் தூதர்(வல்ல) ஹசன் அல்லது ஹுசைனின் ஆடையை மேல்தூக்கி அவரின் (சிறிய) ஆண்குறியை முத்தமிட்டு கொண்டிருந்தார்கள்.
رأيت رسول الله صلى الله عليه و سلم فرج ما بين فخذي الحسين و قبل زبيبته
رواه الطبراني و إسناده حسن
அல்லாஹ்வின் தூதர் ஹுசைனின் கால்களை விரித்து, அவரின் மர்மஉறுப்பினை முத்தமிட்டு கொண்டு இருப்பதை நான் பார்த்தேன்.
அல்-தபரானி [2658], அல்-பைஹகி [651], தியா அல்-மக்திசி [549], இப்னு அபி அல்-துன்யா [210], தம்மாம் அல்-ராசி [610] காதிப் அல்-பாக்தாதி [Vol.4, 464], மற்றும் இப்னு அசாகிர் அல்-திமாஷ்கி[Vol.14, 224] ஆகியோரால் ஒன்று அல்லது அதற்கு மேற்பட்ட அறிவிப்பாளர் வரிசையில் இந்த ஹதிஸ் மேற்கோள் காட்டப்பட்டுள்ளது.
✍️அல்-பைஹகி மற்றும் தம்மம் அல்-ராசி தவிர, மீதமுள்ளவர்கள் வழங்கிய இஸ்னாத் (அறிவிப்பாளர்கள் சங்கிலி) பலவீனமான நபராக தரப்படுத்தப்பட்ட கபஸ் பின் அபி சாய்பன் ஆகியோர் அடங்குவர்.
👉அவரைப் பற்றி இப்னு சாத் கூறுகிறார்: “அவரிடம் பலவீனம் இருக்கிறது, அவரிடம் ஆதாரங்கள் தேடப்படக்கூடாது.”
[Ibn Sa’d, Tabaqat al-Kubra, (Beirut: Dar al-Kotob al-Ilmiya, 1990) Vol.6, 330, No. 2519]
👉அபு ஹத்தீம் கூறினார்: "அவரிடம் ஆதாரங்கள் தேடப்படக்கூடாது." [Al-Mizzi, Yusuf bin ‘Abdur-Rahman, Tahdhib al-Kamal, (Beirut: Al-Resalah Publishers, 1980) Vol.23, 329]
👉அல் நசயி கூறுகிறார்: "அவர் நம்பத்தகுந்தவர் அல்ல."
👉அல்-தராகுட்னி கூறுகிறார்: “அவர் தயிஃப் [பலவீனமானவர்].
[Al-Musallami, Mawsu’at Aqwal al-Imam al-Darqutni fi Rijal al-Hadith, (Beirut: ‘Alam al-Kitab, 2001) Vol.2, 522 No. 2780]
👉 அல்-நவாவி (676AH) [Al-Nawawi, Khulasah al-Ahkam, (Beirut: Al-Resalah Publishers, 1997) Vol.1, 138.] மற்றும் இப்னு ஹாஜர் (852AH) [Al-‘Asqalani, Ibn Hajar, Talkhis al-Habir, (Beirut: Dar al-Kotob al-Ilmiya, 1989) Vol.1, 352] இந்த ஹதிஸை பலவீனமானது மற்றும் தம்பத்தகுந்தது அல்ல என்று குறிப்பிட்டுள்ளனர்.
✍️மேலும், அல்-காதிப் மற்றும் இப்னு அசாகிர் ஆகியோரால் வழங்கப்பட்ட அறிவிப்பாளர் வரிசையில், கபூஸைத் தவிர, முஹம்மது பின் மஜீத் பின் அபி அல்-அஸ்ஹார் என்ற மற்றொரு அறிவிப்பாளரும் அறியப்படுகின்றார். இவர் பொய்யர் மற்றும் மோசடி செய்பவர் என அறியப்படுபவர். [Al-Dhahabi, Mizan al-A’tidal, (Beirut: Dar al-Ma’rifah, 1963) Vol.4, 35 No. 8163, and al-Baghdadi, Tarikh al-Baghdad, Vol.4, 58.] அறிவிப்பாளர் வரிசையை மேற்கோள் காட்டிய பிறகு, அல்-காதிப் அல்-பாக்தாதி இவ்வாறு கூறுகிறார்:
✍️இந்த ஹதீஸ் அதன் அறிவிப்பாளர் வரிசை மற்றும் அதன் உள்ளடக்கம் ஆகிய இரண்டிலும் ஒரு புனையப்பட்டுள்ளது. [Al-Baghdadi, Tarikh al-Baghdad, Vol.4, 464.]
✍️அல்-பைஹகியின் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் முஹம்மது இப்னு அபி லைலாவை உள்ளடக்கியது, அவர் பலவீனமானவர் என்று அழைக்கப்படுகிறார். மேலும் நபிகளிடமிருந்து நேரடியாக விவரிக்கும் அப்துர்-ரஹ்மான் பின் அபி லைலா ஒரு ஸஹாபா அல்ல. அதாவது அறிவிப்பாளர் வரிசையில் விடுபட்டுள்ளது என்று அர்த்தம். [16] உண்மையில், அல்-பைஹகி இந்த விவரிப்பைக் கொண்டுவந்த உடனேயே, “இதன் அறிவிப்பாளர் வரிசை வலுவாக இல்லை” என்று குறிப்பிடுகின்றார்.
Al-Bayhaqi, Sunan al-Kubra, Hadith 651.
Ibn al-Mulaqqin, al-Badr al-Munir, (Riyadh: Dar al-Hijrah, 2004) Vol.2, 478.
✍️தம்மம் அல்-ராசி மற்றும் இப்னு அசகீரின் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் உள்ள யமான் பின் சையத் அல்-மசிசி பலவீனமானவர் என்று அறியப்படுகின்றார்.
(Al-Dhahabi, Mizan al-A’tidal, Vol.4, 460, No. 9847.)
✍️மேலும், அபு அல்-ஹதீம் மற்றும் அல்-பஜார் சுட்டிக்காட்டியபடி இப்ராஹிம் அல்-நக்காய் மற்றும் அனஸ் பின் மாலிக் இடையே அறிவிப்பாளர் வரிசையில் ஒரு இடைவெளி உள்ளது. இந்த காரணத்திற்காக அல்-முந்திரி மற்றும் அல்-தவ்சரி ஆகிய இருவரும் இந்த ஹதீஸை பலவீனமானது என தரப்படுத்தியுள்ளனர்.
[Al-Dawsari, al-Rawd al-Bassam bi Tartib wa Takhrij Fawa’id al-Tammam, (Beirut: Dar al-Basha’ir al-Islamiyah, 1993) Vol.4, 311.]
✍️ஆயினும் நூருதீன் அல்-ஹைய்தாமி அறிவிப்பாளர் வரிசையை ஹசன் என்று தரப்படுத்தியுள்ளார். எவ்வாறாயினும், அல்-ஹைய்தாமி அவர்கள் ஹதிஸ் அறிவிப்பாளர் வரிசையை ஆய்வு செய்வதில் பொடுபோக்காக இருப்பவர் என அறியப்படுகிறார் என்பதைக் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும். இந்த உண்மை அவர் ஹதீஸ் அறிக்கைகளை தரப்படுத்துவதில் பல பிழைகளுக்கு வழிவகுத்தது.
Al-Sulaymani, Abu al-Hasan, Ithaf al-Nabil, (Amman: Maktaba al-Furqan, 2000) Vol.1, 349
👉ஷியா ஆதாரங்களில் அறிக்கையின் நம்பகத்தன்மை
✍️ஷியா ஆதாரங்களில், இந்த செய்தி [Bihar al-Anwar, Vol. 43, 317] அபு அல்-ஹசன் மூசா பின் இஸ்மாயில் பின் மூசா பின் ஜாஃபர் பின் முஹம்மது பின் அலி பின் அல்-ஹுசைன் பின் அலி என்ற அறியப்படாத நபர் மூலம் ஒரே அறிவிப்பாளர் வரிசையில் மூலம் வந்து உள்ளதால் நம்பத் தகுந்தது அல்ல என்று ஷியா அறிஞர்கள் கூறுகின்றனர். [Al-Jawhari, al-Mufid min Mu’jam Rijal al-Hadith, (Beirut: Mu’assasat Tarikh al-‘Arabi, 2009) 624 No. 12730, and al-Khu’i, Mu’jam Rijal al-Hadith, (Najaf: Mu’assat al-Imam al-Khoei, n.d.) Vol.20, 19, No. 12753.]
✍️நபி தனது பேரனின் பிறப்புறுப்புகளை முத்தமிடுவது பற்றிய செய்தி பலவீனமானது மற்றும் நம்பத் தகுந்தது அல்ல.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக