ஐரோப்பியாவில் குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பு ஏற்படுத்திய தாக்கம்.

ஐரோப்பியாவில் குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பு ஏற்படுத்திய தாக்கம்.




✍️குர்ஆனை வெளியிடுவதும் மொழிபெயர்ப்பதும் 16 ஆம் நூற்றாண்டில் ஒரு ஆபத்தான குற்றமாக இருந்தது. ஏனெனில் இது விசுவாசமுள்ள கிறிஸ்தவரை குழப்பவோ அல்லது இஸ்லாத்தின்பால் கவர்ந்திழுக்கவோ செய்யும் என்பதால். இதன் காரணமாகவே முஸ்லீம் புனித புத்தகத்தின் லத்தீன் மொழிபெயர்ப்பை வெளியிட திட்டமிட்டதற்காக 1542 ஆம் ஆண்டில் உள்ளூர் அச்சக நிறுவனரை, புராட்டஸ்டன்ட் நகர கவுன்சிலரான பாசலின் சிறையில் அடைத்தார். புராட்டஸ்டன்ட் சீர்திருத்தவாதி மார்ட்டின் லூதர் இந்த திட்டத்தை காப்பாற்ற தலையிட்டார்: துருக்கியை எதிர்த்துப் போராடுவதற்கு அனைவரும் காணக்கூடிய வகையில் ‘முஹம்மதுவின் பொய்களை’ அம்பலப்படுத்துவதை விட  சிறந்த வழி எதுவுமில்லை என்று அவர் எழுதினார்.

✍️இதன் விளைவாக 1543 ஆம் ஆண்டில் குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பு ஐரோப்பிய அறிவுஜீவிகளின் கைகளில் கிடைத்தது. பெரும்பான்மையான அறிவுச்செய்திகள் இஸ்லாத்தை நன்றாக புரிந்து அதனை எதிர்ப்பதற்காக குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பை படித்தனர். ஆயினும் குர்ஆனை படித்ததன் மூலமாக சில அறிவு ஜீவிகள் கிறிஸ்துவத்தின் திருத்துவத்தை குறித்து கேள்வி எழுப்பத் தொடங்கினர்.

✍️கட்டலோனிய பல்துறை வல்லுநர் மற்றும் இறையியலாளர் மைக்கேல் செர்வெட்டஸ் தனது திரித்துவ எதிர்ப்பில் குர்ஆன் வாதங்களை முன்வைத்தார். மேலும் கிறிஸ்டினிசம் ரெஸ்டிடியூஷியோ (1553), என்ற புத்தகத்தில் அவர் முஹம்மதுவை ஒரு உண்மையான சீர்திருத்தவாதி என்று அழைத்தார். திரித்துவத்தின் வக்கிரமான மற்றும் பகுத்தறிவற்ற கோட்பாட்டைக் கண்டுபிடித்ததன் மூலம் கிறிஸ்தவ இறையியலாளர்கள் சிதைத்த தூய ஏகத்துவத்திற்கு திரும்புவதைப் போதித்தார் என்று முஹம்மது நபியை குறித்து குறிப்பிட்டார். இந்த கருத்துக்களை வெளியிட்ட பிறகு, வியன்னிலுள்ள கத்தோலிக்க விசாரணையால் செர்வெட்டஸை கண்டனம் செய்யப்பட்டு, இறுதியில் கால்வின் ஜெனீவாவில் தனது சொந்த புத்தகங்களுடன் உயிரோடு எரித்து கொலை செய்யப்பட்டார். கிறிஸ்துவ கோர முகங்களில் இதுவும் ஒன்று.

✍️ஐரோப்பாவின் பல ஆசிரியர்கள் முஹம்மதுவை இதுபோன்று  மத குருமார்களை எதிர்த்த ஹீரோவாக சித்தரித்தனர்; இன்னும் சிலர் இஸ்லாத்தை "இறை தத்துவத்திற்கு"(ஒரு உயர்ந்த ஜீவனின் நம்பிக்கை. குறிப்பாக பிரபஞ்சத்தில் தலையிடாத ஒரு படைப்பாளியின் நம்பிக்கை. இந்த சொல் 17 மற்றும் 18 ஆம் நூற்றாண்டுகளின் ஒரு அறிவுசார் இயக்கத்தின் முக்கியமாக பயன்படுத்தப்படுகிறது, இது ஒரு படைப்பாளியின் இருப்பை காரணத்தின் அடிப்படையில் ஏற்றுக்கொண்டது, ஆனால் மனிதகுலத்துடன் தொடர்பு கொள்ளும் ஒரு இயற்கைக்கு அப்பாற்பட்ட தெய்வத்தின் மீதான நம்பிக்கையை நிராகரித்தது) நெருக்கமானதாகவும், ஏகத்துவத்தின் தூய்மையான வடிவமாகவும், குர்ஆனை படைப்பாளரின் ஒரு பகுத்தறிவுப் வசனமாகவும் பார்த்தார்கள். 1734 இல், ஜார்ஜ் சேல் குர்ஆனின் புதிய ஆங்கில மொழிபெயர்ப்பை வெளியிட்டார். அதில் தனது அறிமுக உரையில், அவர் இஸ்லாத்தின் ஆரம்பகால வரலாற்றைக் கண்டறிந்து, ஆரம்பகால கிறிஸ்தவர்களின் ‘மூடநம்பிக்கைகளையும் நடைமுறைகளையும்(புனிதர்களின் வழிபாட்டு முறை, புனித நினைவுச்சின்னங்கள் - மற்றும் ஊழல் நிறைந்த மற்றும் மோசமான குருமார்கள்) விரட்டியடித்த ஒரு  சீர்திருத்தவாதியாக நபியை அடையாளப்படுத்தினார்.

✍️குர்ஆனின் விற்பனையின் மொழிபெயர்ப்பு இங்கிலாந்தில் பரவலாகப் படிக்கப்பட்டது மற்றும் பலரால் பாராட்டப்பட்டது: வாசகர்களில் பலருக்கும், முஹம்மது மதகுருமார்களின் எதிர்ப்பின் அடையாளமாக மாறியிருந்தார். இது இங்கிலாந்துக்கு வெளியேயும் செல்வாக்கு செலுத்தியது. யு.எஸ். ஸ்தாபக தந்தை தாமஸ் ஜெபர்சன் 1765 இல் வர்ஜீனியாவின் வில்லியம்ஸ்பர்க்கில் ஒரு புத்தக விற்பனையாளரிடமிருந்து ஒரு நகலை வாங்கினார். இது எல்லைகளை மீறிய ஒரு இறை தத்துவத்தை ஏற்றுக் கொள்ள அவருக்கு உதவியது.  காங்கிரசில் முஸ்லீம் பிரதிநிதிகள் பதவியேற்பதற்கு ஜெபர்சனின் குர்ஆன் நகல் இப்போது காங்கிரஸின் நூலகத்தில் உள்ளது. 2007 ஆம் ஆண்டில் கீத் எலிசன் என்ற முஸ்லிம் காங்கிரஸ் பிரதிநிதி பதவி ஏற்பதற்கு இந்த குர்ஆன் பிரதியை பயன்படுத்தினார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

✍️ஜெர்மனியில் ஜொஹான் வொல்ப்காங் வான் கோதே, சேல் விற்பனை பதிப்பின் குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பைப் படித்தார். இது முஹம்மது பற்றிய ஒரு ஈர்க்கப்பட்ட கவிஞர் மற்றும் பழங்கால தீர்க்கதரிசி என்று கருத்தை உருவாக்க அவருக்கு உதவியது. பிரான்சில் வால்டேர் என்பவர் சேல் மொழிபெயர்ப்பையும் போற்றுதலுடன் மேற்கோள் காட்டினார்: அவரது உலக வரலாற்றில் Essai sur les mœurs et l’esprit des nations (1756), அவர் முஹம்மதுவை மூடநம்பிக்கை நடைமுறைகளை ஒழித்து ஊழல் மதகுருக்களின் சக்தியை ஒழித்த ஒரு ஈர்க்கப்பட்ட சீர்திருத்தவாதியாக சித்தரித்தார்.

✍️முகமதுவின் சமயம் என்பது சந்தேகம் அல்லது தெளிவற்ற தன்மையிலிருந்து விடுபட்டது; குர்ஆன் ஒன்றான கடவுளுக்கு ஒரு புகழ்பெற்ற சான்று. உதயமான ஒவ்வொன்றும் மறைந்தாகவேண்டும்,, பிறக்கிற அனைத்தும் இறக்க வேண்டும், சிதைந்தவை அனைத்தும் சிதைந்து அழிந்து போக வேண்டும் என்ற பகுத்தறிவுக் கொள்கையின் அடிப்படையில் நபி மக்காவின் சிலைகளையும் மனிதர்களையும் நட்சத்திரங்களையும் கிரகங்களையும் இறைவனாக வணங்குவதை நிராகரித்தார். பிரபஞ்சத்தின் ஆசிரியரில், அவரது பகுத்தறிவு உற்சாகம் ஒரு எல்லையற்ற மற்றும் நித்திய ஜீவனை ஒரு குறிப்பிட்ட வடிவம், இடம், பிரச்சனை, ஒத்திருக்கும் தன்மை இல்லாமலும், நமது ரகசிய எண்ணங்களையும் முன்வைக்கின்ற மற்றும் தனது சொந்த இயல்பின் அவசியத்தால் இருக்கின்ற,  எல்லா தார்மீக மற்றும் அறிவார்ந்த முழுமையையும் தன்னிடமிருந்து பெற்ற ஒன்றை ஒப்புக் கொண்டது. ஒரு இறை தத்துவவாதி முஹம்மதுவின் மதத்தோடு தன்னை பதிவு செய்து கொள்வார்.

✍️ 1783 ஆம் ஆண்டில் கிளாட்-எட்டியென் சவரி தயாரித்த குர்ஆனின் பிரெஞ்சு மொழிபெயர்ப்பைப் படித்தபின் நெப்போலியன் போனபார்ட்டே நபியை தனது இதயத்திற்கு நெருக்கமாக அழைத்துச் சென்ற அவர் தனது பாணியை ஒரு புதிய முஹம்மதுவை போன்று அமைத்துக்கொண்டார். முஹம்மதுவை ஒரு ‘சிறந்த’ மற்றும் ‘அசாதாரண’ மனிதர், போர்க்களத்தில் ஒரு ‘மேதை’, தம்மைப் பின்பற்றுபவர்களிடையே விசுவாசத்தை ஊக்குவிக்கத் தெரிந்த ஒரு மனிதர் என்று சவரியின் ஒரு நீண்ட அறிமுகத்தை  நெப்போலியன் 1798 இல் எகிப்துக்கு அழைத்துச் சென்ற கப்பலில் குர்ஆன் மொழிபெயர்ப்பு உரையில் படித்தார். நபி ஒரு புத்திசாலித்தனமான ஜெனரல் மற்றும் சட்டமியற்றும் ஆன்மீகவாதி போன்ற சவரியின் விமர்சனத்தால் ஈர்க்கப்பட்டு, நெப்போலியன் ஒரு புதிய முஹம்மது ஆக முயன்றார். மேலும் கெய்ரோவின் உலமாக்கள் (அறிஞர்கள்) அவரை ஏற்றுக்கொள்வார்கள் என்றும், அவரது பிரெஞ்சு வீரர்கள் இஸ்லாத்தின் நண்பர்களாக  எகிப்தியர்களை ஒட்டோமான் கொடுங்கோன்மையிலிருந்து விடுவிக்க வருகிறார்கள் என்பதை கெய்ரோவின் உலமாக்கள் ஏற்றுக் கொள்வார்கள் என்றும் நம்பினார். தனது எகிப்திய வருகை குர்ஆனில் சொல்லப்பட்டுள்ளது என்றும் வாதிட்டார்.

✍️உண்மையில், அவரது எகிப்திய பயணத்தின் தோல்வி, கெய்ரோவின் உலமாக்களின் மதத்திலிருந்து இஸ்லாம் முற்றிலும் வேறுபட்டது என்ற அவரது கருத்துக்கு செல்ல நேரிட்டது. ஆயினும் நெப்போலியன் போன்று பலரும் தங்களை முகமதுவாக சித்தரித்து கொண்டார்கள்: "உலகின் முஹம்மது" என்று கோதே உற்சாகமாக அறிவித்தார். பிரெஞ்சு எழுத்தாளர் விக்டர் ஹ்யூகோ அவரை ஒரு '"மேற்கின் முஹம்மது" என்று அறிவித்துக்கொண்டார். இவ்வாறு முஹம்மது நபியின் வாழ்க்கை பலரையும் தங்களை தாங்களே முகமதுவாக சித்தரித்துக் கொள்ள தூண்டியது.

✍️நெப்போலியன், தனது வாழ்க்கையின் முடிவில், செயிண்ட் ஹெலினாவிற்கு நாடுகடத்தப்பட்டு, தோல்வியை பற்றி ஆழமாக சிந்தித்து, முஹம்மதுவைப் பற்றி  ‘வரலாற்றின் போக்கை மாற்றிய பெரிய மனிதர்’ என்று எழுதினார்.

✍️மேற்கத்தியர்கள் பார்வையில் உலகின் மிகச்சிறந்த சட்டம் இயற்றியவர்களில் ஒருவராக முஹம்மது நபி அவர்கள் 20 ஆம் நூற்றாண்டிலும் நீடித்து இருக்கிறார். அடோல்ஃப் ஏ வெய்ன்மேன், ஜேர்மனியில் பிறந்த அமெரிக்க சிற்பி, முஹம்மதுவை 1935 ஆம் ஆண்டு யு.எஸ். உச்சநீதிமன்றத்தின் பிரதான அறையில்  18 மிகச்சிறந்த சட்டமியற்றுபவர்களில் ஒருவராக முகமது நபியை இடம்பெறச் செய்தார்.

✍️முஸ்லிம்களின் தீர்க்கதரிசியாக முஹம்மதுவின் சிறப்புப் பங்கை அங்கீகரிக்க பல்வேறு ஐரோப்பிய கிறிஸ்தவர்கள் தங்கள் தேவாலயங்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தனர். இஸ்லாமிய கத்தோலிக்க அறிஞர்களான லூயிஸ் மாசிக்னான் அல்லது ஹான்ஸ் காங் அல்லது இஸ்லாத்தின் ஸ்காட்டிஷ் புராட்டஸ்டன்ட் அறிஞர் வில்லியம் மாண்ட்கோமெரி வாட் ஆகியோருக்கு, இத்தகைய அங்கீகாரம் கிறிஸ்தவர்களுக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் இடையில் அமைதியான, ஆக்கபூர்வமான உரையாடலை ஊக்குவிப்பதற்கான சிறந்த வழியாகும்.

✍️முஸ்லிம்களின் தீர்க்கதரிசியாக முஹம்மதுவின் சிறப்புப் பங்கை அங்கீகரிக்க பல்வேறு ஐரோப்பிய கிறிஸ்தவர்கள் தங்கள் தேவாலயங்களுக்கு அழைப்பு விடுத்தனர்.  கத்தோலிக்க அறிஞர்களான லூயிஸ் மாசிக்னான, ஹான்ஸ் காங் மற்றும்  ஸ்காட்டிஷ் புராட்டஸ்டன்ட் அறிஞர் வில்லியம் மாண்ட்கோமெரி வாட் ஆகியோர் இத்தகைய அங்கீகாரம் கிறிஸ்தவர்களுக்கும் முஸ்லிம்களுக்கும் இடையில் அமைதியான, ஆக்கபூர்வமான உரையாடலை ஊக்குவிப்பதற்கான சிறந்த வழியாகும் என்று குறிப்பிட்டுள்ளனர்.

கருத்துகள்

இந்த வலைப்பதிவில் உள்ள பிரபலமான இடுகைகள்

இந்து கடவுள்களின் காமவெறி

உஸ்மான் ரலி அவர்களின் குர்ஆன் பிரதியும், கிறிஸ்தவர்களின் குற்றச்சாட்டுகளும்.

அல்லாஹ் மிகச் சிறந்த படைப்பாளன் - விளக்கம்